การสร้างตัวเอง ให้เป็นแบรนด์ (Personal branding)

Last updated: Jul 3, 2019  |  3067 Views  |  MARKETING MARKETING

     “Branding คืออะไร” คงให้คำจำกัดความง่ายๆ คือ ยี่ห้อ อัตลักษณ์ ที่ผู้คนจดจำได้ดี และสิ่งที่ทำให้ผู้คนจดจำได้นั้นก็คือ ความสม่ำเสมอ และความโดดเด่น ดังนั้น Branding จึงสำคัญเป็นอันดับแรกๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักซื้อสินค้าจากยี่ห้อ หากยี่ห้อของคุณเป็นที่รู้จัก สินค้าของท่านก็จะขายดี และมีคนจดจำ


     เมื่อยี่ห้อของท่านเติบโต ยี่ห้อของเจ้าของกิจการก็ต้องเติบโตตามไปด้วย หรือเรียกอีกอย่างว่า “ยี่ห้อคน” ที่ต้องทำตัวเองให้กลายเป็นโชว์รูมสินค้า ไม่ว่าจะไปที่ไหน หรือพบเห็นอะไรเกี่ยวข้องกับตัวคุณ ผู้คนต้องจดจำคุณได้ และรู้ว่าขายอะไร อะไรคือบริการของคุณ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวเองให้เป็นที่รู้จัก


ยกตัวอย่างผู้ประกอบการ ที่ประสบความสำเร็จในด้านการประชาสัมพันธ์ตัวเอง มี 4 ท่าน ดังนี้

     1. สตีฟ จ็อบส์ ผู้ให้กำเนิดแบรนด์ระดับโลกอย่าง Apple ที่มาพร้อมกับลุคของคนไอที ด้วยการแต่งตัวแบบเรียบง่าย เสื้อคอเต่า และกางเกงยีนส์ แต่มองแวบเดียวก็สามารถรับรู้ได้ทันทีว่าเขาคือใคร

     2. ตัน อิชิตัน เจ้าของน้ำชาชื่อดัง กับหมวกกัปตันสีขาว ที่เมื่อได้ใส่หมวกสุดเท่ใบนี้ไปทุกหนทุกแห่ง เพื่อสร้างการจดจำ แม้แต่ตอนที่แจกข้าวของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมก็ตาม 

     3. มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของแอปพิเคชันอันโด่งดัง Facebook กับการแต่งตัวง่ายๆ แบบคนไอที เสื้อยืด กางเกงยีนส์ แต่คนก็ยังจำได้แม่น

     4. คุณโน๊ต อุดม แต้พานิช กับหมวกทรงปานามาและจมูกทรงโต ที่กลายเป็นจุดเด่น เพราะแค่เห็นภาพการ์ตูนตัวเขา เราก็รู้แล้วว่านี่คือเอกลักษณ์ของใคร




     พวกเขาเหล่านี้สร้างเอกลักษณ์ของตนเองได้จากความธรรมดา เพราะสำหรับนักธุรกิจ ไม่มีใครเติบโตได้จากบุคลิกที่สับสน การทำให้ผู้คนจดจำคุณได้ ไม่ใช่ความอลังการงานสร้าง แต่คือความสม่ำเสมอ ที่กลายเป็นความโดดเด่น มาดูกันว่าการสร้างยี่ห้อให้ตนเองนั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง

     ภาษากาย

     ภาษาภายถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีผลทางจิตวิทยา ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง การยืน การเดิน สายตา ท่าที หรือน้ำเสียง ทุกอย่างที่กล่าวมานี้มีผลต่อความรู้สึกของบุคคลที่คุณสื่อสาร หากคุณเป็นผู้บริหารระดับสูงแล้ว ควรทำตัวเองให้ดูน่าเชื่อถือ มีความมั่นใจ ไม่ยึกยัก เพราะจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในการตัดสินต่างๆ

      สี 
      การเลือกสี แม้จะดูเป็นเรื่องง่ายๆ ธรรมดา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สีบนตัวของคุณ มีผลลึกซึ้งไปถึงต่อมไร้ท่อต่างๆ ของผู้รับสารแบบไม่รู้ตัว

      ยกตัวอย่าง เจ้าหญิงเคท พระชายาของเจ้าชายวิลเลี่ยมแห่งอังกฤษ เธอมักจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีน้ำเงิน และสีฟ้า เพราะให้ความรู้สึกถึงความซื่อสัตย์ มีเกียรติ และที่สำคัญคือ สีน้ำเงินหรือสีฟ้านี้แสดงถึงรักนิรันด์อีกด้วย

     บุคลิก
     บุคลิกภาพ มีความสำคัญในการสร้างความประทับใจครั้งแรก หากคุณอยากให้คนอื่นมองคุณเป็นอะไร การแต่งตัวและบุคลิกของคุณต้องออกมาอย่างนั้น โดยคุณต้องสร้างความเคารพในตนเอง สร้างความมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นลุคไหน หรือผิวสีอะไร ก็สามารถมีบุคลิกที่ดีได้ นอกจากนี้บุคลิกของคุณ จะเป็นสิ่งที่ดึงดูดสิ่งเดียวกันเข้ามาในชีวิต