อัพเดตเทรนด์ Digital Marketing 2021 กัน

Last updated: 2021-04-16  |  951 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อัพเดตเทรนด์ {Digital Marketing 2021} 

 

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นว่า ในปี2020 วงการธุรกิจและการตลาดได้มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยมีการปรับเป็นรูปแบบของออนไลน์มากยิ่งขึ้น ระบบเทคโนโลยี หรือ Automatic ต่างๆมีการพัฒนาก้าวหน้าให้เราเห็นกันแทบจะทุกวงการ เพื่อให้สามารถสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และคาดการ์ณว่าในปี 2021 นี้และปีต่อๆไป เทรนด์การทำธุรกิจและการตลาดแบบออนไลน์ หรือ Digital Marketing จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องมีการอัพเดตเทรนด์การตลาดใหม่ๆ เพื่อที่จะสามารถวางแผน กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจเราอยู่รอดในการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงนี้ให้ได้ วันนี้แอทซีเลยพา { 5 เทรนด์ Digital Marketing } มาอัพเดตให้ชาวนักการตลาดได้รู้ว่าปี 2021 นี้ เค้าจะมาเล่นเทรนด์อะไรให้เราได้ตามไปอัพเดตกันบ้าง ถ้าอยากรู้ก็ตามมาเลย

 

1.เทคโนโลยี Artificial Intellegent (AI) 


AI หรือ เทคโนโลยี Artificial Intellegent นั้นสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำ Digital Marketing ในหลายๆด้าน ไม้ว่าจะเป็นการประเมิน และวิเคราะห์พฤติกรรม ความต้องการของลูกค้า การเก็บรักษาฐานข้อมูลของลูกค้า หรือ CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งช่วยให้นักการตลาดอย่างเราสามารถเข้าใจลูกค้า และปรับการทำงานให้เข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วและตรงจุดมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างของ AI ในการเข้ามาช่วย Digital Marketing เช่น การใช้ Chatbot ช่วยสนทนากับลูกค้าแทนเรา , Lookalike Audience ช่วยหากลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงกับที่เราต้องการได้ หรือช่วยพาให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเราได้มากขึ้นในทุกๆช่องทาง

 

2.User Experience มีบทบาทกับ SEO มากขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่า SEO หรือ search engine optimization สามารถช่วยให้เราและลูกค้าหากันเจอได้เร็วขึ้น หรือเป็นตัวกลางที่เชื่อมเรากับลูกค้าเข้าด้วยกัน แต่ SEO นั้นก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตาม Algorithm ของ Google แต่เรื่องที่ทำให้มีผลกับ SEO ในปี 2021 นี้มากขึ้น นั่นก็คือ (User Expereince) UX ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการใช้แพลตฟอร์มของเราที่ดียิ่งขึ้น

โดยทาง Google ได้ออกมาบอกว่า พฤษภาคม 2021 จะเริ่มใช้ค่า Core Web Vitals เป็นอีกปัจจัยในการจัดอันดับ Search Ranking แล้ว ซึ่งได้แก่ Speed ความเร็วในการท่องเว็บไซต์ (LCP), ความเร็วต่อการตอบสนองคำสั่งบนเว็บไซต์ (FID) และเรื่องความเสถียรของการวาง Layout บนเว็บไซต์ (CLS) 

ซึ่งนักการตลาดก็ต้องมาดูว่า เว็บไซต์ของตนเองนั้นมีการตกแต่งวางรูปแบบ UX ที่สามารถใช้งานได้ง่าย สวยงาม สามารถตอบสนองความต้องการในการท่องเว็บของลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน



3.Social Media Marketing กับการตระหนักปัญหาสังคม

หลายๆคนคงจะได้เห็นกันมาแล้วบ้างกับกระแสบนโลกโซเชียล ที่หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ผู้คนหันมาใช้โซเชียลมีเดีย ออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Instagram , twitter หรือ น้องใหม่ไฟแรงอย่าง TikTok ที่ฮิตมากในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ในปี 2021 นี้ทาง Hubspot และ Talkwalker ได้มีการออกมาคาดการณ์ว่าผู้คนจะเริ่มตระหนักถึงปัญหาสังคมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์โควิด-19 หรือการเรียกร้องความเท่าเทียมกันระหว่างเชื้อชาติอย่าง #BlackLivesMatter 

ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวโซเชียลจึงเริ่มออกมาเรียกร้อง หรือ คาดหวังให้แบรนด์ต่างๆ หันมามีความรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

4.การบุกตลาดทุกอุตสาหกรรมของ AR และ VR 

AR (Augmented reality) คือ การนำเทคโนโลยีมาผสานระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน โดยวัตถุเสมือนอาจจะเป็น ภาพ วีดิโอ เสียง ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำเสนอเนื้อหาของสินค้าและบริการ ให้กับผู้บริโภค

Virtual Reality (VR) คือ เทคโนโลยีที่พยายามสร้างภาพเสมือนของสภาพแวดล้อมขึ้นมาใหม่ เพื่อดึงให้ผู้ใช้งานมีความรู้สึกเหมือนหลุดออกจากโลกความจริง (หรือคล้าย) โดยสิ่งแวดล้อมเสมือนนี้อาจเป็นได้ทั้งภาพหรือเสียง ก็ได้ โดย VR นั้นจะต้องใช้อุปกรณ์ในการใช้งานเช่น VR Headset เป็นต้น

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคและกิจการต่างๆ ไม่สามารถเข้าถึงกันได้อย่างเต็มที่ จึงต้องทำให้หลายๆกิจการปรับตัวให้สอดรับกับผู้บริโภคและสถานการณ์โดยเร่งนำเทคโนโลยีภาพเสมือนทั้ง 2 ตัว มาใช้งาน เพื่อสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ให้คงอยู่ไว้เหมือนเดิม

ซึ่งนอกจากประโยชน์ในด้านการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานและการขับเคลื่อนการทำการตลาดแล้วการนำเทคโนโลยีทั้ง AR และ VR ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัยมากขึ้นให้กับแบรนด์ในสายตาของกลุ่มลูกค้าได้อีกด้วย 

 

5.Video Marketing ได้รับความนิยมมากขึ้น

การทำคอนเทนต์ในรูปแบบวีดีโอ เป็นรูปแบบที่ทำให้เกิด Brand Awareness กับผู้บริโภค ทำให้เข้าถึงแบรนด์เราได้ง่ายขึ้น น่าดึงดูดมากขึ้น และสามารถกลายเป็นไวรัลได้ โดยปัจจุบันแต่ละแพลตฟอร์มหันมาให้ความสนใจกับคอนเทนต์ในรูปแบบนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Google ที่พยายามให้ Video Content ปรากฏขึ้นเป็นสิ่งแรกๆที่เราค้นหา, Youtube ที่ถึงแม้จะเป็นแพลตฟอร์มแบบวีดีโออยู่แล้ว แต่ก็ยังมีการเปลียนแปลง หันมาให้ความสำคัญกับรายละเอียดต่างๆ ของ Video Content ไม่ว่าจะเป็นชื่อคอนเทนต์ , Thumbnail , คำอธิบาย (Description) และที่เพิ่มเข้ามาใหม่ก็คือการแบ่งและตั้งชื่อ Timestamps เพื่อให้คอนเทนต์ของคุณถูกหาเจอได้ง่ายขึ้น, TikTok เป็นแพลตฟอร์ม Short Video Content ที่ยังได้รับความนิยมมาถึงปัจจุบัน และสุดท้าย Facebook จากการสำรวจพบว่า การทำ Live Video สามารถสร้าง Engagement ที่มากกว่าให้กับแบรนด์ได้มากถึง 79% (และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้) 

การทำ Video Marketing ในปี 2021 เป็นเรื่องที่นักการตลาดทุกคนต้องจับตาไว้ให้ดีเพราะตลาด Video Platform มีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และการทำ Video Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากพอ จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณให้เข้าใกล้ความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งได้

 

โดยทั้งหมด 5 เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2021 ที่แอทซี ได้นำมาฝากในวันนี้ เป็นเทรนด์ที่นักการตลาดต้อง "ปรับตัว" ให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นในอนาคตนั่นเอง

 

สนใจปรึกษาการสร้างแบรนด์ความงามปรึกษาได้ฟรีที่ Line@at-ze


อ้างอิงจาก : thegrowthmaster