6 Step Marketing ธุรกิจสุขภาพความงาม

Last updated: 2021-03-17  |  347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 Step Marketing ธุรกิจสุขภาพความงาม

ธุรกิจสุขภาพความงามถือเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนหันมารักษาสุขภาพมากขึ้น ทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการใส่หน้ากากอนามัยที่ทำให้เกิดปัญหาผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็น การอุดตัน อับชื้น เกิดสิว เป็นต้น จึงทำให้เกิดธุรกิจสุขภาพและความงามมากมาย จนนับไม่ถ้วน บางแบรนด์ก็สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แต่ในขณะที่บางแบรนด์กลับไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่หวังไว้และหายไปในที่สุด

เราจะทำอย่างไรที่สามารถทำให้ธุรกิจและแบรนด์ของเราอยู่รอดและเติบโตเป็นที่รู้จักได้ในสถานการณ์แบบนี้ วันนี้แอทซีได้ยก 6 Step Marketing สำหรับธุรกิจสุขภาพความงาม ทำตามแล้วแบรนด์ของเราจะไม่จมหายไปจากวงการแน่นอน

 

Step 1 : Brand Awearness

การทำธุรกิจหรือสร้างแบรนด์ๆหนึ่งขึ้นมา เปรียบเสมือนเราสร้างตัวตนคนๆนึงขึ้นมา ยิ่งปัจจุบันโลกเราเข้าถึงโซเชียลมีเดียมากมาย เราจำเป็นที่จะต้องสร้างตัวตนของเราขึ้นมาในโลกออนไลน์ด้วย เท่านั้นยังไม่พอต้องทำให้พวกเขาเห็นเราในทุกๆที่ ที่เขาไป ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Facebook , Instagram , Twitter , Youtube , Google และ Line เป็นต้น ซึ่งช่องทางเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์ของเรา ได้เข้าถึง ทำความรู้จักกับลูกค้า บอกข่าวสารต่างๆแก่พวกเขา เกิดการซื้อขายเกิดขึ้น และยังสามารถรักษาลูกค้าของเราไว้กับเราไปนานๆได้อีกด้วย

 

Step 2 : ทำให้เราเป็นที่สนใจ

ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม ต้องสามารถทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่พูดถึงให้ได้ และถ้ายิ่งวงกว้างเท่าไหร่ยิ่งดี การทำให้เราเป็นที่สนใจบนโลกออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ เจ๋งๆ หรือ คอนเทนต์ที่ตามกระแส ยิ่งเราจับจุดความสนใจของลูกค้ามากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งรู้ว่าคอนเทนต์แบบไหน แนวไหนที่จะโดนใจพวกเขา และทำให้เขารู้สึกอยากติดตามคอนเทนต์เราอยู่ตลอด *แต่อย่าลืมนะว่า การเน้นการขายของมากเกินไปในคอนเทนต์ของเรา จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกยัดเยียดมากเกินไป จะทำให้กลายเป็นไม่อยากติดตามเรา หรือจะเป็นการทำ search engine (SEO) ใน Google เพื่อให้เวลาลูกค้าค้นหาสินค้าประเภทเกี่ยวกับสุขภาพความงาม แบรนด์เราจะขึ้นมาให้เขาเห็นเราเป็นอันดับต้นๆ ง่ายต่อการเข้าถึงและ ทำให้เพิ่มความน่าเชื่อถือไปได้ด้วย 

 

Step 3 : เสนอ How to แก้ปัญหา อย่างแนบเนียน

เมื่อลูกค้าเริ่มรู้จักกับเราแล้ว แต่เราก็อยากให้เขาสนิทกับเรามากยิ่งขึ้น มาใช้บริการหรือซื้อผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น คอนเทนต์ประเภท How to แก้ปัญหาในเรื่องของสุขภาพความงามต่างๆที่ลูกค้าประสบพบเจอนั้น จะยิ่งเป็นการเพิ่มความน่าสนใจ และความอยากสนิทกับเรามากยิ่งขึ้น แบรนด์ของเราอาจจะทำคอนเทนต์ How to แล้วตบเข้าด้วยวิธีรักษาอาการต่างๆที่เกิดขึ้นจากการมาใช้บริการของเรานั่นเอง ถือว่าเป็นการขายของไปในตัวก็ว่าได้

 

Step 4 : เสนอบริการที่ตอบโจทย์

ขึ้นชื่อเรื่องสุขภาพความงาม ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการก็คงจะหนีไม่พ้นกับการเข้ามาใช้บริการเพื่อรักษาปัญหา หรือ อาการที่เป็นอยู่ ซึ่งในขั้นนี้จะเป็นการเมคชัวร์ให้กับลูกค้าว่าเรานั้นสามารถรักษา หรือสินค้าของเรามีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการได้จริง เราก็แค่ต้องมีข้อมูลและบริการต่างๆ ขึ้นตาม เว็บไซต์ หรือ ตามสื่อโซเชียลของเรา แยกตามประเภทของบริการหรือปัญหาให้เห็นชัดเจน และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้ รวมถึงการมีพนักงานคอยตอบคำถามของพวกเขาและแนะนำการใช้บริการที่ตรงจุดก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

 

Step 5 : ดูแลลูกค้าเหมือนคนที่เรารัก

เมื่อพวกเขาเข้ามาเป็นลูกค้าของเราแล้ว สิ่งที่สำคัญมากๆเลยก็คือ การรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ ดูแลพวกเขาให้เหมือนกับคนที่เรารัก โปรดจำไว้ว่าการรักษาฐานลูกค้าเดิม ประหยัดต้นทุนกว่าการสร้างลูกค้าใหม่ เพราะฉะนั้นเราจึงควรดูแลรักษาเขาเป็นอย่างดี ตัวอย่างการรักษาฐานลูกค้า เช่น การทำ CRM ไม่ว่าจะเป็นสิทธิพเศษต่างๆ หรือ มี line@ แจ้งข้อมูลข่าวสาร สิืทธิประโยชน์ หรือ เสนอคอนเทนต์อยู่เป็นประจำ ลูกค้าจะรู้สึกว่าพวกเขาเป็นคนพิเศษ และคนสำคัญ ซึ่งการทำ CRM นั้นจะสามารถช่วยให้เรารักษาฐานลูกค้าของเราไว้ได้ตลอด

 

Step 6 : อัพเดตข้อมูล วางแผนการตลาดสม่ำเสมอ

ถือเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก ทางแบรนด์ต้องใส่ใจในข้อมูลข่าวสารต่างๆที่จะสื่อสารให้กับลูกค้าได้รับรู้ สื่อช่องทางไหนมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากน้อยแค่ไหน ช่องทางที่ดีอยู่แล้วก็ให้รักษามาตรฐานแบบนี้ไว้ ส่วนช่องทางที่ผลตอบรับน้อยหน่อยก็ให้นำมาวิเคราะห์ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดของแบรนด์ต่อไปได้ว่าเราควรจะมุ่งไปในทิศทางไหน มีนวัตกรรม เทคโนโลยีอะไรใหม่ๆเข้ามาบ้าง เราสามารถที่จะแสดงจุดเด่นของเราได้อย่างไร โดยทั้งหมดก็จะส่งผลมาถึงยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นด้วยนั่นเอง

 

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจสุขภาพความงามทั้งเจ้าเก่าและเจ้าใหม่ ก็สามารถนำข้อมูลจากแอทซี ในส่วนนี้ไปประยุกต์ใช้กับแบรนด์ของตัวเอง เพื่อให้แบรนด์ของเรามีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงลูกค้า รวมไปถึงเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของเราได้มากขึ้นอีกด้วย การทำธุรกิจสุขภาพความงามถึงแม้มีสินค้าบริการที่ดีแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราอยู่ต่อไปและปรับตัวให้กับสถานการณ์ได้นั่นก็คือ การวางแผนการตลาดที่ดีนั่นเอง

 

สนใจปรึกษาการสร้างแบรนด์ ธุรกิจสุขภาพความงาม กับแอทซี ได้ที่นี่เลย line@at-ze


อ้างอิง : Taokaemai