สัมผัสตลาดเครื่องสำอางในลาว

Last updated: Jul 3, 2019  |  22884 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด เทคนิคการตลาด

 

“นอกจากบรรดาองค์ความรู้ในการสร้างแบรนด์ สิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น คือการมองหาช่องทางโอกาสใหม่ๆในตลาด เพราะถ้ามีตลาดมากขึ้น ย่อมหมายถึงกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อที่จะเป็นลูกค้าเราก็ย่อมมีมากขึ้น”


     ในทุกวันนี้ตลาดเครื่องสำอางของลาวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คนลาวมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทยและมองว่าราคามีความสมเหตุสมผล แตกต่างจากสินค้าแบรนด์นำเข้าจากเกาหลีที่ขายในห้าง ที่ถูกมองว่ามีราคาแพงเกินไป ในขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าจากเวียดนามและจีนเป็นของเกรดต่ำกว่า แม้จะมีราคาถูกกว่าก็ตาม

 

ทำไมตลาดเครื่องสำอางลาวจึงน่าสนใจ ?

     “1286,263,357 บาท” คือมูลค่าการส่งออกสินค้าประเภทสบู่ เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 ที่ไทยส่งไปยังลาว มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 29.32 มากกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 2.03 เท่านั้นเอง

     การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดเครื่องสำอางในลาว เป็นผลมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน โดยมีกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 62 ของประชากรทั้งหมดอยู่ในวัยทำงาน คอยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของประเทศ จึงถือเป็นกลุ่มบริโภคเป้าหมายที่มีศักยภาพการบริโภคและกำลังซื้อที่มองข้ามไม่ได้ ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมความงามของลาวยังไม่มีกำลังผลิตเพียงพอกับความต้องการบริโภคในประเทศ ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีสินค้าทั้งจากไทย จีน เวียดนาม ตลอดจนเกาหลี เข้ามาวางจำหน่ายในลาว

     อย่างไรก็ตามสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยส่วนใหญ่ได้รับความนิยมจากคนลาว ไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเท่านั้น เนื่องจากคนลาวมีความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทยและมองว่าราคามีความสมเหตุสมผล แตกต่างจากสินค้าแบรนด์นำเข้าจากเกาหลีที่ขายในห้าง ที่ถูกมองว่ามีราคาแพงเกินไป ในขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าจากเวียดนามและจีนเป็นของเกรดต่ำกว่า แม้จะมีราคาถูกกว่าก็ตาม นอกจากนี้คนลาวนิยมเสพสื่อจากไทย เช่น ดูช่องทีวีไทย ทำให้ได้รับอิทธิพลจากดารา นักร้องและสื่อโฆษณาของไทยเช่นเดียวกับคนไทย ทั้งหมดนี้จึงทำให้สินค้าจากไทยมีแต้มต่อมากกว่าสินค้าชาติอื่นๆในเรื่องนี้พอสมควร

 

“ลาว” ช่องทางเริ่มต้นตลาดเครื่องสำอางในต่างประเทศ

-ลาวเป็นตลาดส่งออกเครื่องสำอาง 5 อันดับแรกของไทย และมีการขยายตัวสูงที่สุด

-อัตรา GDP เติบโตสูงถึงร้อยละ 7 ต่อปี สูงเป็นอันดับ 2 ของชาติในภูมิภาคอาเซียน

- รัฐบาลช่วยผลักดันและส่งเสริมการค้าการลงทุน เช่น จัดงานแสดงสินค้าสุดยอดแบรนด์ไทย (Top Thai Brands) ,งานแสดงสินค้าไทย (Mini Thailand Week)

- Land link เชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมกับประเทศต่างๆทั้งไทย กัมพูชา เวียดนาม และจีน

-มีวัฒนธรรมและภาษาคล้ายคลึงกับคนไทย ไม่ต้องปรับตัวมาก

 

     มุมมองปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ ลาวมีฐานะเป็น Land link เชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมกับประเทศต่างๆทั้งไทย กัมพูชา เวียดนาม และจีน ทำให้การกระจายสินค้าไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาคก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ซึ่งสามารถเลือกช่องทางขนส่งสินค้าได้หลากหลายเส้นทาง ทั้งคมนาคมทางบก คมนาคมทางน้ำ หรือคมนาคมทางอากาศ ทำให้การติดต่อขนส่งมีความสะดวก รวดเร็ว  และด้วยรูปแบบวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับคนไทย เป็นข้อดีให้ผู้ประกอบการสามารถสื่อสารกับคนลาวได้โดยไม่ต้องฝึกเรียนภาษา ซึ่งข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่าตลาดเครื่องสำอางในลาว เป็นตลาดส่งออกเครื่องสำอางที่สำคัญใน 5 อันดับแรกของไทยและมีการขยายตัวสูงสุด ลาวจึงเหมาะเป็นจุดเริ่มต้นของผู้ประกอบการที่จะลุยตลาดเครื่องสำอางในต่างประเทศ


ผลิตภัณฑ์กลุ่มไหนที่ได้รับความนิยมจากคนลาว ?

 

     ข้อมูลจากกรมศุลกากรระบุว่ากลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ส่งออกไปลาว ในช่วงมกราคมถึงมีนาคมปี 2560  สูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม , เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ดูแลฟันและภายในช่องปาก มีมูลค่ารวมกันกว่า 525,653,266 บาท หรือประมาณร้อยละ 84 ของการส่งออกกลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทั้งหมด ทั้งนี้เมื่อเจาะลึกเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางพบว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ครีมกันแดด และโลชั่น มีมูลค่ามากที่สุด ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์แป้งและเมคอัพ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวลาวที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ คือมีรสนิยมชอบสินค้าไทยและดาราไทย เสพสื่อจากทีวีไทย เช่น ช่อง 3 และช่อง 7 ทำให้รับรู้เทรนด์และได้รับอิทธิความงามจากประเทศไทยค่อนข้างมาก จึงมีพฤติกรรมค่านิยมเรื่องผิวขาวใส สวยสุขภาพดี ไม่ต่างจากของคนไทย

     อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ความงามจากประเทศไทยจำนวนไม่น้อยที่จำหน่ายในลาว ไม่มีตรา อย. หรือมาตรฐานใดๆรองรับ เพียงแต่อาศัยภาพลักษณ์ความเป็นสินค้าจากประเทศไทยเท่านั้นในชูจุดขาย จึงมองว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่มีแบรนด์สินค้าอยู่แล้ว สามารถเข้าไปขยายตลาดและสร้างฐานลูกค้าเพิ่มเติมได้ไม่ยาก โดยใช้จุดแข็งเรื่องมาตรฐานและคุณภาพ นอกเหนือจากภาพลักษณ์สินค้าตีตรา Made in Thailand นอกจากนี้การนำเสนอจุดเด่นของสินค้าในประเทศลาว ควรเน้นสื่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทยเป็นหลัก และค่อยอธิบายเพิ่มเติมถึงสารสกัดหรือนวัตกรรมชั้นนำจากต่างประเทศ เพราะถ้าเคลมว่ามาจากเกาหลี ญี่ปุ่น คนลาวจะมองว่าราคาแพงเกินไปนะครับ