งบการตลาด เตรียมไว้เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ?

Last updated: Jul 3, 2019  |  7933 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด เทคนิคการตลาด

 

งบการตลาด เตรียมไว้เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ?


ปัญหาที่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มักจะพบเป็นประจำคือ การไม่รู้ว่าจะคิดคำนวณค่าใช้จ่ายด้านการตลาดให้เหมาะสมอย่างไร เพราะถ้าผู้ประกอบการทุ่มเงินทุนทำการตลาดมากเกินไป ค่าใช้จ่ายสำหรับสร้างแบรนด์ก็จะบานปลาย แต่ถ้าทำการตลาดน้อยเกินไปหรือไม่สนใจเลย คนก็จะไม่รู้จักแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการจึงควรคำนวณค่าใช้จ่ายสำหรับทำการตลาดไว้ล่วงหน้า เพื่อจะได้กำหนดว่า เราต้องใช้เงินทุนทั้งหมดเท่าไหร่ในการเริ่มต้นธุรกิจ

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำให้วางงบการตลาดไว้ที่ 2-8 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายสุทธิ ซึ่งงบประมาณนั้นควรกำหนดตามความสามารถของเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบควรพิจารณาจากเงินทุนที่มีอยู่ว่าพอจะจัดสรรมาเพื่อการสื่อสารการตลาดได้มากน้อยแค่ไหน วิธีการดังกล่าวเหมาะสมกับบริษัทขนาดเล็กหรือใช้ในระยะเริ่มต้นทำการสื่อสารการตลาดเพื่อเป็นการทดลอง

 

ตัวอย่าง มาริโอ้ มีต้องการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ขายครีมกันแดดสำหรับผู้ชาย ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ STP-Model เรียบร้อยแล้วดังนี้

 

Segmentation – การแบ่งส่วนตลาด

• เพศ : ชาย

• อายุ : 18-29

• การศึกษา : ปริญญาตรี ขึ้นไป

• อาชีพ : พนักงานเอกชน

• ไลฟ์สไตล์ : ชอบการออกกำลังกาย

• รายได้ : มากกว่า 10,000 บาท

• พฤติกรรมการใช้งาน : มากกว่าวันละ 1 ครั้ง

 

 

T-Targeting – การเลือกตลาดเป้าหมาย

•  เจาะจงตลาด กลุ่มผู้ชาย วันรุ่น และวัยทำงาน ที่ชอบเล่นกีฬา เป็นกลุ่มเป้าหมาย สำหรับผลิตภัณฑ์นี้

 

P-Positioning – การวางตำแหน่ง

ครีมกันแดด SPFสูง เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง สามารถใช้ทาซ้ำระหว่างการเล่นกีฬาได้ กันน้ำ กันเหงื่อ ไม่ผสมรองพื้น ไม่ทำให้หน้าวอก หน้าลอย เนื้อครีมไม่เหนียวเหนอะหนะ

 

 

     ซึ่งได้สินค้ามาในรูปแบบ ครีมกันแดด Chemical – Water Proff เนื้อ Milky ค่า SPF50 PA+++ และในขั้นตอนการผลิตและบรรจุภัณฑ์มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 40,000 บาท ได้ครีมกันแดด 400 ชิ้น ถ้าขายราคาชิ้นละ 400 บาท จะได้รายได้ทั้งหมดรวม 160,000 บาท ซึ่งมาริโอ้เน้นทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเดียว เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ และ กลุ่มเป้าหมายมีความเฉพาะเจาะจง สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยช่องทางออนไลน์ จึงกำหนดงบการตลาดที่ร้อยละ 5 ของรายได้ทั้งหมด เท่ากับ 8,000 บาท ดังนั้นเงินทุนที่เหมาะสมสำหรับสร้างแบรนด์ของมาริโอ้คือประมาณ 48,000 บาท และช่องทางที่มาริโอ้เลือกใช้คือ Banner หน้าข่าวกีฬาในเว็ปไซต์ต่างๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬามักจะเข้าเป็นประจำ


      จากการยกตัวอย่างที่ผ่านมา ผู้ประกอบการสามารถกำหนดต้นทุนและงบประมาณทางการตลาดได้ แต่งบประมาณทางกาตลาดจะมีประสิทธิภาพได้นั้น ขึ้นอยู่กับช่องทางในการใช้งบประมาณด้วย ผู้ประกอบการควรศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคให้ชัดเจน ว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ ชอบทำอะไร มักไปอยู่ที่ไหน เสพสื่อผ่านช่องทางได้ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณใช้งบประมาณทางการตลาดให้อย่างเหมาะสม