สิ่งควรมีก่อนเริ่มต้นมีแบรนด์เป็นของตนเอง

Last updated: Jul 3, 2019  |  3818 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด เทคนิคการตลาด

 

 

สิ่งควรมีก่อนเริ่มต้นมีแบรนด์เป็นของตนเอง

ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับการทำธุรกิจอย่างมาก ซึ่งธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงามถือเป็นประเภทที่อยู่ในอันดับต้นๆของประเทศ ทั้งนี้ยังเป็นธุรกิจที่มีช่องทางการทำรายได้ที่หลากหลายอีกด้วย ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจประเภทนี้ได้ง่ายๆ แต่ก็มีเจ้าของธุรกิจหลายราย ที่ไปไม่ถึงฝัน ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ความเข้าใจในธุรกิจนั้นๆ ซึ่งอาจจะเห็นคนอื่นทำแล้วประสบความสำเร็จ จึงอยากทำบ้าง แต่ก็ไปไม่รอด

     อย่างที่กล่าวมาเบื้องต้น ทุกวันนี้การเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน แล้วธุรกิจประเภทไหน ที่เหมาะกับเรา วันนี้เราจะมาพูดถึงปัจจัยความพร้อมต่างๆ ที่ผู้เริ่มต้นอย่างทำธุรกิจควรมี

 

Passion: ความชอบ 

สิ่งแรกที่ควรมีก่อนเริ่มต้นเเบรนด์ของตนเองนั้นคือ คุณควรหาความชอบ ความถนัด หรือความสนใจของคุณ หากคุณมีความชอบในการทำสิ่งนั้น คุณก็จะทำมันออกมาอย่างเต็มความสามารถ ทำให้คุณสามารถสร้างเเบรนด์ออกมาได้ดีและมีประสิทธิภาพ เพราะ นอกจากที่คุณจะได้กำไรจากเเบรนด์ที่เกิดจากความรักของคุณแล้ว คุณยังจะสามารถสร้างความสุขจากเเบรนด์ของคุณได้อีกด้วย เช่น ถ้าหากคุณเป็นคนสนใจเรื่องการแต่งหน้าความสวยความงาม คุณเหมาะกับธุรกิจเครื่องสำอางแน่นอน เพราะนอกจากคุณจะได้กำไรจากการทำธุรกิจแล้ว คุณยังสามารถสร้างสรรค์สูตรเครื่องสำอางให้เหมาะกับคุณเองได้อีกด้วย หรือถ้าหากคุณสนใจแฟชั่น คุณเหมาะกับธุรกิจขาย-ออกแบบเสื้อผ้า เพราะคุณสามารถดีไซน์ Mix & Match แฟชั่นที่คุณชื่นชอบให้เป็นสไตล์ของแบรนด์คุณเองได้

 

 


Capital: ทุนทรัพย์

การจะทำธุรกิจใดๆก็ตามไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาด เล็ก กลาง หรือใหญ่ เงินทุนถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการทำธุรกิจ ซึ่งหลายๆธุรกิจในปัจจุบัน เปิดโอกาสให้เริ่มต้นได้ง่ายด้วยการใช้ทุนเริ่มต้นเพียงหลักหมื่นเท่านั้น หรือแม้แต่สถาบันที่การเงินต่างๆ ที่ตอบสนองนโยบาย SMEs ที่มีเงินกู้ยืมหรือสินเชื่อส่วนบุคคลดอกเบี้ยต่ำ ออกมารองรับให้แก่ผู้ประกอบการหน้าใหม่มากมาย (AT-ZE ขอยกหัวข้อนี้มาพูดในโอกาสถัดไป)

 



Time: เวลา

ในการทำธุรกิจสิ่งสำคัญที่จะปฏิเสธไม่ได้เลยนั่นคือ "เวลา" การที่คุณเริ่มต้นคิดที่จะสร้างเเบรนด์ คุณต้องมั่นใจว่าคุณมีเวลาและสามารถเอาใจใส่กับธุรกิจได้มากพอ โดยเฉพาะในช่วงระยะเริ่มต้นของธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องมีเวลาที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการบริหารจัดการและวางแผนธุรกิจให้มีความมั่นคงอีกด้วย การมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เหมือนกับการก้าวออกจาก Comfort Zone ดังนั้นจึงควรค่อยเป็นค่อยไป ผู้เริ่มต้นธุรกิจหลายๆราย อาจจะมีงานประจำอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งไม่ควรทิ้งงานประจำเพื่อมาทำธุรกิจเลยในทันทีทันใด แต่ควรทำควบคู่ไปในระยะแรก ซึ่งด้วยเวลาที่จำกัด คุณอาจจะต้องตัดสิ่งที่สำคัญรองๆออกจากชีวิตไประยะหนึ่ง จนกว่าธุรกิจของคุณจะเข้าที่เข้าทาง เช่น เวลาในการเดินช็อปปิ้งตอนเย็นหลังเลิกงาน, เวลาปาร์ตี้กับเพื่อนฝูงในวันหยุด และเมื่อทุกอย่างลงตัว ผลตอบแทนที่คุณจะได้ย่อมคุ้มค่าแน่นอน

 

 



Knowledge & Skills + Connections

     อย่างไรก็ดีลำพังแค่ความชอบ เงินทุน และเวลา ก็อาจจะไม่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้าไปได้ หากคุณไม่มีทักษะ ความรู้และความเข้าใจในธุรกิจที่ทำเพียงพอ เพราะฉะนั้นเจ้าของเเบรนด์จึงต้องเป็นผู้ขยันศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเอง เพื่อให้สามารถเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทางได้ นอกจากนี้ควรพยายามสร้าง Connection ทางธุรกิจให้แก่แบรนด์ เช่น สถาบันการเงิน ห้างร้านค้าปลีก และพาร์ทเนอร์ธุรกิจอื่นๆ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จได้ สิ่งเหล่านี้เริ่มต้นง่ายๆ ได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย เพียงเปิดตาเปิดใจ รับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น เย็นนี้ตอนคุณเดินทางกลับบ้านหลังเลิกงาน ลองสังเกตร้านค้าที่คุณเดินผ่าน ว่าเค้ามีสินค้าอะไรที่ขายอยู่บ้าง อะไรที่ขายดีเป็นที่ต้องการของตลาด หรือหาเวลาเข้าร่วมอบรมคอร์สสัมมนาต่างๆ ที่มีมากมายหลายหลักสูตร เมื่อคุณเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว และหมั่นหาความรู้ สักวันคุณจะมีความเชี่ยวชาญแน่นอน

หาข้อมูลสัมมนาดีๆได้ที่นี่ : http://seminardd.com


Marketing Plan

     สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เพียงตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เท่านั้น เพราะในโลกธุรกิจ เเบรนด์ชั้นนำที่ประสบความสำเร็จ ล้วนต้องมีแผนการตลาดที่ชาญฉลาดในการสร้างความสนใจและดึงดูดกลุ่มลูกค้า ดังนั้นก่อนที่คุณจะสร้างแบรนด์ ควรเริ่มจากเขียนแผนการตลาดให้น่าสนใจเสียก่อน ซึ่งต้องคิดเสมอว่า จะทำอย่างไรให้เเบรนด์ของคุณเป็นที่ยอมรับและจดจำได้ง่ายในแวดวงของธุรกิจประเภทนั้นๆ ในการเริ่มต้น คุณอาจจะต้องพึ่งพาผู้มีประสบการณ์และความรู้ เพื่อรับคำแนะนำก่อน เพราะแผนการตลาดค่อนข้างที่จะมีเนื้อหาที่ละเอียดและเยอะมาก ตั้งแต่เริ่มต้นหาความต้องการของตลาด, แนวทางการพัฒนาสินค้า, ช่องทางการจัดจำหน่าย, การประเมินต้นทุน-กำไร และอีกมากมาย ดังนั้นที่ปรึกษาที่ดี จะช่วยให้เราก้าวเดินได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว

 

ด้วยประสบการณ์และลูกค้ามากกว่าพันแบรนด์ AT-ZE ยินดีที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำ สำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์สินค้าสุขภาพและความงาม เพราะการประสบความสำเร็จของคุณ คือการประสบความสำเร็จของเรา