ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 3 : รู้อะไร...ไม่เท่ารู้ข้อมูลเพจตนเอง

Last updated: Jul 3, 2019  |  4390 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด เทคนิคการตลาด

 

ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 3 : รู้อะไร...ไม่เท่ารู้ข้อมูลเพจตนเอง

ก่อนเราจะเริ่มต้นทำความรู้จักกับข้อมูลเชิงลึกบนเพจในตอน EP. 3 นี้ เผื่อพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่คนไหนยังไม่เข้าใจขั้นตอนการสร้างเพจออนไลน์หรืออยากจะออกแบบเพจให้โดดเด่น โดนใจลูกค้า อ่านเพิ่มเติม EP.1 วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที และ EP.2 ออกแบบเพจอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

ข้อมูลเชิงลึกบนเพจ หรือ Facebook Insight เป็นเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลสถิติต่างๆเกี่ยวกับผู้ใช้งานบนเพจของเรา เช่น การเข้าถึงโพสของลูกค้า การกด Like, Comment และ Share แต่ละโพส , ประเภทของกลุ่มแฟนเพจ รวมทั้งช่วงเวลาที่ผู้คนเข้ามาดูและมีส่วนร่วมในเพจของเรา ข้อมูลเชิงลึกบนเพจจึงเป็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายควรศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อให้สามารถวางแผนการโพสได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสถิติเบื้องต้นที่เราควรทำความรู้จัก ดังต่อไปนี้

 

Overview : ภาพรวมของเพจเรา เป็นอย่างไร



            เมื่อเข้าสู่ Facebook Insights นั้น หน้าแสดงผลหน้าแรกที่เราจะเจอคือ Overview ซึ่งจะรวบรวมรวมข้อมูลสำคัญๆ เกี่ยวกับเพจมาแสดงผล เช่นจำนวน Like ของเพจ จำนวนของ Reach และจำนวนของ Engagement เราสามารถเลือกดูข้อมูลตามช่วงเวลาที่ต้องการได้ เช่น ข้อมูลเฉพาะวันนี้, ข้อมูลเฉพาะเมื่อวาน, ข้อมูลในช่วง 7 วันที่ผ่านมา หรือข้อมูลในช่วง 28 วันที่ผ่านมา


• Actions on Page : การใช้ฟังก์ชั่นบนเพจ (คลิ๊กขอทราบเส้นทาง, โทร, การคลิกเว็บไซต์)


• Page Views : จำนวนคนเห็นโพสในเพจ

• Page Likes : จำนวนคนที่กดไลค์ของเพจ

• Reach : การเข้าถึงโพสในเพจ

• Post Engagements : จำนวนการมีส่วนร่วมในแต่ละโพส คำนวณจากยอด Like, Comment, Share

• Messages : อัตราตอบเฉลี่ยข้อความ

• Videos : จำนวนคนดูวิดีโอบนเพจ

 

 

When Your Fans Are Online : ลูกเพจเรา รับชมเพจในช่วงเวลาใด



หากเราทราบว่า ส่วนใหญ่แล้ว แฟนเพจของเรา เข้าชมเพจในช่วงไหนของวัน เราย่อมนำคอนเทนต์ของเพจเราไปปล่อยในช่วงเวลาที่พวกเขาออนไลน์ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะทำให้แฟนเพจเราเห็นคอนเทนต์ของเรามากขึ้น ซึ่งหน้าต่างนี้ของFacebook Insights ให้คำตอบได้อย่างดีที่สุด (ข้อมูลดังกล่าวจะรวบรวมจากพฤติกรรมของแฟนในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมานับจากปัจจุบัน)

 

All Posts Published : ลูกเพจเรา ชอบ Content แนวไหน

 

ข้อมูลในส่วนของ Post จะเป็นการเจาะลึกในแต่ละคอนเทนต์ ซึ่งช่วยทำให้เราสามารถวิเคราะห์ ความสามารถของคอนเทนต์ได้ในมิติต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และสามารถใช้เป็นแนวทางการทำคอนเทนต์ หรือการโฆษณาในครั้งต่อไปได้

 

 

Your Fans : ลูกเพจของเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน

 

ข้อมูลเกี่ยวกับอายุ เพศ และที่อยู่นี้สำคัญมากสำหรับการวางคอนเทนต์ที่ต้องการเลือกกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพราะยิ่งถ้าเพจมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เราอาจจะสร้างคอนเทนต์สำหรับคนบางกลุ่มเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้ต้องการให้คนกลุ่มอื่นเห็นเนื่องจากอาจจะสร้างความรำคาญได้ คนดูแลเพจจึงจำเป็นต้องหมั่นเช็คว่าตอนนี้ในเพจมีคนกลุ่มประเภทไหนอยู่บ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราสามารถสร้างสรรค์รูปแบบเพจได้ตรงตามกลุ่มแฟนเพจของเรา


 

อย่างไรก็ตาม"ข้อมูลเชิงลึกบนเพจ" นอกจากจะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถวางแผนการโพสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้หญิงกับความสนใจด้านความงาม เป็นต้น ยังช่วยวิเคราะห์เปรียบเทียบสถิติของแต่ละโพสว่าแบบไหนได้รับความนิยมมากกว่ากัน เพื่อเป็นแนวทางการทำโพสในครั้งต่อๆไป รวมทั้งข้อมูลสถิติเชิงลึกจะแสดงแต่ละช่วงเวลาที่ผู้คนเข้ามาในเพจ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นำไปประยุกต์ใช้กับการตั้งโพสล่วงหน้าหรือการลงโฆษณาใน Facebook ได้อีกด้วย

 

 << Previous EP ... Next EP >>