ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 1 : วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที

Last updated: Jul 3, 2019  |  16597 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด เทคนิคการตลาด

 ขายของออนไลน์ง่ายนิดเดียว EP 1 : วิธีสร้างเพจง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที

      ในปัจจุบัน Facebook เป็นสื่อโซเชียลที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก เฉพาะในประเทศไทยมีผู้ใช้มากกว่า 14 ล้านคน หรือร้อยละ 80 ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศ  การเปิดเพจขายสินค้าบน Facebook จึงเป็นช่องทางธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่ยังไม่มีเพจของตนเอง ก็สามารถสร้างเพจได้ง่ายๆ ดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 : สร้างเพจ

1. Log in เข้าสู่บัญชี Facebook
2. เข้าไปที่ http://www.facebook.com/pages/create.php

 

ขั้นตอนที่ 2 : เลือกประเภทธุรกิจของคุณ

Facebook แบ่งประเภทของเพจเป็น 6 ประเภทตามการใช้งานคือ

 

 Local Business or Place

เหมาะสำหรับธุรกิจหรือกิจการที่มีหน้าร้านเป็นของตน มีข้อดีคือคนที่มาร้านของคุณ สามารถทำการ Check-in สถานที่ได้

 


Company, Organization or Institution

รูปแบบเพจสำหรับบริษัทหรือองค์กร หรือสถาบันต่างๆ ซึ่งสามารถตั้งเป็นสถานที่ Check In ได้เหมือนประเภทแรก



Brand or Product


การเน้นสร้างเพจแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของเราให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีสินค้ายี่ห้อของตัวเองในการส่งจำหน่าย


Artist, Band or Public Figure

เพจสำหรับ ศิลปิน วงดนตรี หรือบุคคลสาธารณะ เช่น นักเขียน นักการเมือง ศิลปิน หรือทำเพจเกี่ยวกับแฟนคลับ


Entertainment

สื่อบันเทิง เช่น รายการทีวี รายการวิทยุ เป็นต้น

 


Cause or Community

เป็นรูปแบบเพจที่มีความเฉพาะสำหรับกลุ่มคนที่ชอบหรือคิดอะไรเหมือนๆ 

 

 

ขั้นตอนที่ 3 : เลือกหมวดหมู่ และ ตั้งชื่อเพจ

สำหรับหัวข้อนี้ หากท่านใดมีหน้าร้านให้เลือกในหัวข้อ ธุรกิจหรือสถานที่ในท้องถิ่น แต่ถ้าหากคุณเริ่มต้นสร้างแบรนด์โดยยังไม่มีหน้าร้าน เน้นขายออนไลน์ แนะนำให้เลือก แบรนด์หรือสินค้า จากนั้นระบุรายละเอียดต่างๆ

1. เลือกหมวดหมู่ ‘สุขภาพ/ความงาม’

2. ตั้งชื่อเพจหรือแบรนด์สินค้าของคุณ

3. เริ่มต้นใช้งาน

 

ขั้นตอนที่ 4 : เพิ่มรายละเอียดต่างๆ

เมื่อกด ‘เริ่มต้นใช้งาน’ แล้ว ระบบจะสร้างเพจให้โดยอัตโนมัติ จากนั้นจะให้เราระบุรายละเอียดเกี่ยวหับธุรกิจของคุณ โดยหัวข้อหลักๆที่ต้องเพิ่มในขั้นตอนนี้คือ

  1. เพิ่มรูปโปรไฟล์ – แนะนำให้ใช้โลโก้แบรนด์ของคุณ เพื่อระบุตัวตนของธุรกิจคุณ
    (ขนาดรูปที่แนะนำ 180x180px.)

    2. เพิ่มรูปหน้าปก – แนะนำให้ใช้ภาพสินค้าหรือพรีเซ็นเตอร์ เพื่อดึงดูดใจผู้เข้าชมเพจ
    (ขนาดรูปที่แนะนำ 828x315px.)

    3. เพิ่มคำอธิบายแบบสั้น - ในส่วนนี้ แนะนำให้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า (ขายอะไร, ขายยังไง) การจัดส่ง และข้อมูลการติดต่อ ให้ลูกค้าอ่านแล้วรู้ได้ทันทีเลยว่าเราขายอะไร และจะติดต่อเราได้อย่างไร


คำแนะนำสำหรับการใส่รูปหน้าปก

     การแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนจะแตกต่างกัน โดยความสูงจะคงอยู่ที่ 315px. เท่ากัน แต่ความกว้าง บนหน้าจอคอมพิวเตอร์จะแสดงผลที่ 828px. ส่วนบนสมาร์ทโพนจะลดลงเหลือ 560px. ดังนั้นในขั้นตอนการออกแบบภาพหน้าปก ควรจัดวางองค์ประกอบสำคัญเช่น สินค้า, รายละเอียด ให้อยู่ในความกว้าง 560px. เพื่อรองรับผู้ใช้งานจากสมาร์ทโฟนด้วย

     อย่างไรก็ตาม การสร้างเพจร้านค้าออนไลน์ ใส่ข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง เป็นเพียงก้าวแรกในโลกธุรกิจยุคดิจิตอลเท่านั้น พ่อค้าแม่ค้าต้องตั้งคำถามต่อไปว่า แล้วจะมีวิธีทำอย่างไรให้เพจของเราสามารถดึงดูดใจลูกค้าและทำให้ลูกค้าจดจำเราได้ ท่ามกลางเพจขายสินค้าที่มีมากมายและผุดขึ้นเต็มไปหมดบนโลกดิจิตอล สิ่งเหล่านี้เป็นโจทก์สำคัญที่ผู้อยากสร้างเพจให้ประสบความสำเร็จต้องเรียนรู้และหาคำตอบ ในบทความครั้งหน้า AT-ZE จะมาพูดถึงขั้นตอนการออกแบบเพจในดึงดูดใจ เรียนกระแสความนิยมในการขายสินค้าออนไลน์ ... แล้วพบกันบทความถัดไปครับ

 

 Next EP >>