6 หลักวิชาใหญ่ๆที่ต้องรู้ก่อนลงมือทำธุรกิจ

Last updated: Jul 3, 2019  |  2171 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด เทคนิคการตลาด

 

6 หลักวิชาใหญ่ๆที่ต้องรู้ก่อนลงมือทำธุรกิจ

ความรู้นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากแม้กระทั้งในการเป็นผู้ประกอบการ และยังทำให้เราสามารถรู้แนวทางในการทำธุรกิจที่หลากหลายกว่าเดิมอีกด้วย และนี่ก็คือ 6 วิชาที่ผู้ประกอบการควรเรียนรู้ติดตัวไว้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

 

 

1.การเงินและการบัญชี (Finance/Accounting)
หากใครได้ลองลงมือทำธุรกิจแล้วคงจะได้รู้ว่า 2 สิ่งที่ยุ่งยากและวุ่นวายในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ จนทำให้หมดเวลาไปทำอย่างอื่นเลยก็คือ หนึ่ง การจัดการดูแลบัญชีการเงินของธุรกิจ และสอง การจัดการเรื่องภาษี ซึ่งทั้ง 2 หน้าที่นี้หากขาดทักษะและความรู้ที่ดีในการจัดการแล้ว ช่วงเริ่มต้นของธุรกิจเรานั้นอาจกลายเป็นหายนะได้เลยทีเดียว


 

2.การตลาด (Marketing)
หากตัดสินใจเป็นผู้ประกอบการแล้วยังไงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องขายและการตลาดอย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าอย่างไรแล้วเราก็ต้องขายไอเดียหรือขายสินค้าให้กับนักลงทุนหรือลูกค้าทำให้ความรู้ด้านการตลาดจึงถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญหลักๆ ในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ ซึ่งการเข้าอบรมคอร์สการตลาด จะช่วยให้เราเปิดมุมมองและมีลูกเล่นต่างๆ ในการขายสินค้าและขายไอเดียมากขึ้น เช่น รู้ลึกถึงวิธีการพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ต้องการของลูกค้าโดยอาศัยการทำวิจัยหรือแบบสอบถาม ได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาแคมเปญให้ถูกใจลูกค้าและเพิ่มยอดขายในจริงในการทำธุรกิจ รวมไปถึงการหาตลาดที่เหมาะสม การเพิ่มฐานลูกค้า และการดูแลให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนานๆ ด้วย

 

 

3.เศรษฐศาสตร์ (Economics)
อีกหนึ่งวิชาที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจนั้นคือวิชาเศรษฐศาสตร์นั่นเอง เพราะวิชานี้นั้นจะทำให้เราเข้าใจถึงพื้นฐานกลไกความต้องการซื้อและความต้องการขาย รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุดด้วย ซึ่งทั้งนี้การเรียนเศรษฐศาสตร์นั้น ยังเป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์ธุรกิจได้อีกด้วย เนื่องจากสามารถนำมาประยุกต์เป็นเครื่องมือในการคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตรวมไปถึงผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ และหากเราสนใจที่จะศึกษาลงลึกไปอีกเราจะพบว่าหลักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจนั้นยังมีอะไรอีกมากมายที่นำมาปรับใช้ได้ไม่น้อยเลย

 

 

4.การบริหารจัดการ (Management)
หลุมพรางอย่างหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการหลายๆ คนก็คือพวกเขามักมองว่าหลักสูตรการจัดการนั้นคือเรื่องง่ายๆ ที่พวกเขาสามารถเรียนรู้ได้เองอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องเรียน  แต่คำถามก็คือถ้าหากบางคนไม่รู้ว่าตัวเองนั้นไม่มีทักษะในการบริหารโดยที่ไม่รู้ตัวและเดินหน้าบริหารแบบผิดๆ ถูกๆ ตามสัญชาตญาณไปล่ะจะเกิดอะไรขึ้น? ซึ่งแน่นอนว่าส่วนมากของธุรกิจที่เริ่มต้นอย่างนี้มักจะประสบความสำเร็จได้ค่อนข้างยาก หรือประสบความสำเร็จได้โดยที่ต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นๆ

 


5. ทักษะนำเสนอ (Presentation)
หากใครที่ยังไม่เคยนำขายไอเดียหรือขายสินค้าของตัวเองต่อหน้าคนเยอะๆ มาก่อนคงไม่เข้าใจหรอกว่าความรู้สึกแบบนั้นครั้งแรกน่ากังวลใจขนาดไหน หลายๆ ต่อหลายครั้งที่เราเห็นความไม่พร้อมของคนที่พยายามขาย และก็อีกหลายต่อหลายครั้งที่เรามองเห็นนักขายบางคนที่พูดและนำเสนอสินค้าแบบไม่มีแรงดึงดูด ไม่น่าฟัง และไม่กระตุ้นให้เกิดความอยากซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์ได้แม้แต่น้อย

 

 

6.เทคโนโลยี่และการสื่อสาร (Communication and Technology)
จาก 5 ข้อที่ผ่านนั้นก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับทางด้านธุรกิจโดยตรงไปก็มากแล้ว ซึ่งในข้อนี้อาจมีความแตกต่างไปสักหน่อยแต่รับรองว่าเป็นอีกหลักสูตรที่น่าสนใจและได้ใช้อย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีและการสื่อสารต่างๆ ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจอย่างปฏิเสธไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ซึ่งในคอร์สนี้เราอาจจะไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงแต่อย่างน้อยเราก็จะได้เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ได้เปิดหูเปิดตาและพอเข้าใจกับการทำงานพื้นฐานของเทคโนโลยีต่างๆ ที่เราสามารถนำมาปรับใช้ว่าชนิดไหนที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่จะนำมาใช้งานในองค์กรเพื่อให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 


AT-ZE SERENADE OFFER
ฟรี!! สินค้าเพิ่มสูงสุด 50% พร้อมรับค่าบริการสร้างแบรนด์ 6 ต่อสุดคุ้ม