วางแผนการพัฒนาสินค้าด้วย STP Model

Last updated: Jun 19, 2018  |  6643 จำนวนผู้เข้าชม  |  เทคนิคการตลาด

 

วางแผนการพัฒนาสินค้าด้วยย STP Model

ผลกำไรคือผลตอบแทนที่ทุกคนต้องการในการทำธุรกิจ การแข่งขันที่ต้องช่วงชิงความได้เปรียบเหนือคู่แข่งและครองส่วนแบ่งการตลาด “สินค้าคุณภาพดีกว่า”เป็นองค์ประกอบสำคัญ จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ถ้าหากเราขาดกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ ก็จะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้แบรนด์เราเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้


STP Model คือเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้คุณสามารถ วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการแบ่งส่วนตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ได้เห็นภาพมากขึ้น ซึ่งเราสามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ มาประกอบใช้ในการวางแผนกลยุทธ์

 

S-Segmentation - การแบ่งส่วนตลาด

เป็นการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ โดยใช้หลักเกณฑ์ต่างๆเป็นข้อกำหนด เช่น เพศ อายุ พฤติกรรมการใช้เงิน รสนิยม และอาชีพ เพื่อช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด สามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองตรงความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งการดำเนินแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

 

T-Targeting - การเลือกตลาดเป้าหมาย

คือการประเมินผลและเลือกกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ จากหัวข้อที่แล้ว (Segmentation) เราจะเลือกกลุ่มเดียว หรือเราจะเลือกมากกว่าหนึ่งกลุ่มที่ใกล้เคียงกัน มาเป็นแนวทางในการเลือกตลาดเป้าหมาย เพื่อพัฒนาสินค้าและวางกลยุทธ์ เช่น

ตัวอย่างที่ 1 : ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด สินค้าในกลุ่มนี้ทั้ง นักเรียน, นักศึกษา, กลุ่มวัยทำงาน ตลอดจนกลุ่มผู้สูงวัย ต่างมีความจำเป็นที่จะต้องใช้กันแดดทั้งสิ้น เพราะทุกกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ไม่สามารถหลีดเลี่ยงแสงแดดได้

ตัวอย่างที่ 2 : ผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว สินค้าในกลุ่มนี้ อาจจะไม่เหมาะกับกลุ่มผู้สูงวัย เพราะปัจจัยในการเกิดสิวน้อยกว่า กลุ่มนักเรียน, นักศึกษา เนื่องจากฮอร์โมนซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการเกิดสิวแตกต่างกัน ดังนั้น หากแบรนด์ของคุณเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลปัญหาสิว กล่มเป้าหมายที่ควรโฟกัส คือกลุ่มนักเรียน, นักศึกษา มากกว่ากลุ่มผู้สูงวัย เป็นต้น

 
P-Positioning - การวางตำแหน่ง

คือการทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและจดจำในความคิดของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Product Positioning และ Brand Positioning

ตัวอย่าง : ผลิตภัณฑ์ COM11 : EZERRIA เป็น Moisturizer ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว และมี “ส่วนผสมของ Vitamin E และ Candeia Tree Oil ช่วยลดการระคายเคือง” อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง แพ้ง่าย ย่อมเป็นที่จดจำของกลุ่มเป้าหมายที่มีผิวแพ้ง่าย มากกว่า Moisturizer ที่ให้ความชุ่มชื่นและเน้นความขาวกระจ่างใส

 

 “STP” ทำให้ธุรกิจทราบกลุ่มเป้าหมายของตนชัดเจนว่ามีความต้องการที่แท้จริงอย่างไร และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมได้ง่าย ลดระยะเวลาดำเนินงาน และสามารถพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพ ตรงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดมากยิ่งขึ้น